30 NĂM FPT NGÀY ẤY – BÂY GIỜ (P.1)

Chúc mừng sinh nhật 30 năm của FPT – một tập đoàn có rất nhiều bậc anh chị và bạn của tôi mà đã hoặc đang tham gia. Một câu truyện thành công kéo dài thật hiếm có trong thời đại đầy biến động này. Xin mạn phép cùng nhắc lại với lớp trẻ về những ngày đầu vô cùng khó khăn của FPT để hiểu rằng lớp đàn anh họ cũng đã bươn chải vượt khó thế nào.

P.1 – TƯ BẢN ĐÃ HÌNH THÀNH NHƯ VẬY ĐẤY

Thời “trứng nước” (1988) các “soái”, “tướng” Đông Âu chưa thu dọn chiến trường mà về, một lứa đi trước vẫn đang say sưa với thắng lợi mà tiếp tục “đánh hàng”, một lứa sau trẻ và khát khao hơn rất nhiều mới bắt đầu chập chững lập nghiệp. Ở Việt Nam không phải chưa có người giàu (làm gì đã có từ “đại gia” đâu) nhưng lúc đó muốn giàu phải được liên quan đến xuất nhập khẩu. Những cái tên đã thành huyền thoại như Nguyên “béo”, Quang A, Thành Công, Vinh “đen”, Kiên “bạc” đã chớp được thời cơ ấy, sau này thêm nghề tay trái lại trở thành tay phải: tư vấn đầu tư và ngành “tư vấn” ấy thêm cái tên anh Bạt “InvestConsult”. Xin nhớ lúc đó Mỹ vẫn cấm vận hoàn toàn và chưa có luật nào cho doanh nghiệp (cũng coi như chưa có từ “doanh nghiệp” nữa!). FPT sinh ra phải nói là rất được sự ưu ái và tạo điều kiện của hai thủ trưởng ngành khoa học: ông Nguyễn Văn Đạo và Vũ Đình Cự. Tuy vậy 17 con người toàn giỏi khoa học suông dù ngồi lại với nhau cũng phải “cày” thì mới kiếm được ra tiền, chứ thời ấy có nguồn nào khác ở đâu ra đâu? Cái tên ban đầu của FPT (Food Processing Technology Company) cũng nói lên là công ty hoàn toàn chưa có định hướng chính cho ngành nghề tin học như tương lai, chỉ có mỗi quyết tâm…

Nhiều việc khá lớn không thành công, như việc cải tiến nhà máy thuốc lá ở Thanh Hóa, việc đánh quần áo sang Ba Lan rồi bị mất hết vốn liếng, phải nói là lao đao… Bắt đầu có những việc không hề nhỏ mà thành công đem lại uy tín cho FPT, như vụ thầu máy lạnh cho trường quay đài truyền hình, hay tin học hóa bộ phận bán vé của Hàng không Việt Nam ở Tràng Thi. Nhưng như trên đã nói, nếu không có yếu tố “ngoại” thì đủ ăn còn khó, làm sao làm giàu?

Hồi ấy nghe đến “bán máy tính” là oai lắm, lãi lắm! Có thế thật, nhưng “cao thủ” Vinh “đen” cũng là một thành phần của Viện Cơ chi nhánh phía Nam như khá nhiều thành viên FPT, lúc đó các anh Quang A “3C” và Vinh “đen” đã “to” lắm rồi, Vinh “đen” không có được cơ chế “công ty” nên không ưa FPT, cạnh tranh ráo riết về giá Olivetti, thế nên còn lâu sau FPT mới kinh doanh IT có lãi. Viết phần mềm thì thôi, chả nói làm gì…

Tưởng chừng bế tắc thì cái khó ló cái khôn. Hồi ấy có “G5”, gồm: FPT, 3C, C&E của các anh Dũng “tăm” và Thắng “Đạo”, Genpacific của anh Quang A và Kiên “bạc” (Confectimex). Có vai trò của ông thứ trưởng Côn điều tiết giữa Confectimex với FPT và Cotec của Vinh “đen”. Việc lớn là mua bốn tổ máy 5, 6, 7, 8 tức một nửa của nhà máy điện Hòa Bình, vì trước đó đã có bốn tổ rồi, giá mua khoảng 50 triệu USD và trả bằng hàng, đấy là nguồn thu lãi khủng của “G5”.

Confectimex và FPT ký đổi hàng với Technoprom (Nga). Vì có Hợp đồng này FPT mới “cải vận” và vượt khó ngoạn mục, sau đó có tiền tham gia mua cổ phần ACB, nhưng đó là vào năm 1993. Vinh “đen” hợp tác với Kiên “bạc” trong vụ thủy điện Yaly nên không tham gia ở vụ thủy điện Hòa Bình.

Việc lập ngân hàng, FPT cũng nghĩ tới sớm, nhưng có lẽ số FPT vất vả hơn với ngành này. Buổi họp về việc lập ngân hàng cũng diễn ra tại nhà tướng Giáp, gồm có các vị Trương Gia Bình, Lê Vũ Kỳ, Nguyễn Đức Kiên, anh Chu Quang Thứ – lúc đó là Tổng cục phó Tổng công ty Hàng hải, sau này làm Chủ tịch Ngân hàng Hàng hải và Chủ tịch Cục Hàng hải – là người anh đi đầu trong việc thành lập ngân hàng cổ phần.

Ngân hàng Nhà Hà Nội và Eximbank được lập trước, nhưng khi có Pháp lệnh Ngân hàng thì Ngân hàng Hàng hải đứng giấy phép số 01. Trước cả ACB năm 1993 mới thành lập. Vì Tổng cty May góp 10%; FPT 10%; Hàng không 10%; TCty Bảo Việt 10%, TCty Bưu chính viễn thông 10% thì đã ổn, nhưng do có đơn vị trong số này góp không đủ nên các doanh nghiệp của Tổng cty Hàng hải chiếm trên 51% và anh Thứ một mình điều hành rồi ngân hàng này không phát triển đươc. Khi đó nói là “cổ phần” nhưng thực chất là cổ phần của các công ty nhà nước, vì vậy Kiên “bạc” vào với anh Trần Mộng Hùng ở ACB theo đúng nghĩa ngân hàng cổ phần. Sau do nội bộ ngành hàng hải nhiều mâu thuẫn, anh Thứ không điều hành được, Maritime Bank bị kiểm soát đặc biệt nên Bảo Việt, FPT, Vinatex “chán” bèn bán lại cổ phần, chỉ Viễn thông ở lại. Tuấn “chợ” (Trần Anh Tuấn) may mắn mua được 10%, sau tăng dần lên 24%, rồi có quyền tăng vốn…

Phải thấy được vai trò rất quan trọng của anh Bình trong việc chèo chống con thuyền FPT. Thứ nhất, anh là người quản trị giỏi, nhất là khi dưới trướng có hàng loạt những anh tài như vậy dụng nhân không hề dễ. Thứ hai là những quyết định quan trọng của anh thường ảnh hưởng trực tiếp đến đường đi nước bước của cả FPT, và thường anh đúng. Đơn cử ví dụ đáng nhẽ sau khi Quyết định 288 hết hiệu lực các cty của Hội phải cổ phần hóa hoăc về bộ nên FPT về với bộ KHCN&MT, mãi sau này mới cổ phần hóa. Anh Bình không muốn cổ phần hóa ngay vì cổ phần hóa FPT thì anh sẽ chỉ làm Chủ tịch, anh Kỳ TGĐ, các anh Trung Hà, L.Q. Tiến làm phó tổng, quyền lực sẽ bị tản mát, còn ở lại nhà nước anh Bình là GĐ toàn quyền. Có vẻ hơi mất “dân chủ” nhưng cũng không biết thế nào, sau vụ Thiều “Đồng Nam” buôn điện thoại di động bị bắt đầu năm 2003 FPT kiên quyết định hướng trở thành đơn vị phân phối ĐTDĐ số 1, kinh doanh mảng này lúc ấy rất lãi dù như thế tất nhiên việc làm “phần mềm” cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mãi tới 2002 FPT mới cổ phần hóa với tên Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT, năm 2006 lên sàn chứng khoán thắng lợi rực rỡ, anh Trương Gia Bình đứng đầu danh sách top 100 người giàu nhất trên sàn. Có lẽ đó là phần thưởng cho những ai biết đợi chờ? Lúc này FPT mới đi hết nửa chặng đường…

(Hết phần 1 – Lược trích trong “Đông Âu anh hùng truyện”)Automatic word wrap
FB Nam Nguyen

One thought on “30 NĂM FPT NGÀY ẤY – BÂY GIỜ (P.1)

  1. Nguyen Anh Vu Chờ đọc Đông Âu anh hùng truyện của anh!
    Nguyen Viet Phuong Bộ Đông Âu anh hùng truyện chắc sẽ bị cấm xuất bản 😀
    Phan Quốc Khánh Những câu chuyện kinh tế của chú thật thú vị. Cảm ơn chú nhiều ạ.
    Tuan Nhu To Hay! Những ngày đầu ấy, bạn bè lão Cẩm cũng có mấy người có máu “liều” sớm xông ra mần ăn trong lãnh vực IT, giờ đều thành công nhớn.
    Hồi hổi, bạn bè rủ lão Cẩm cùng làm cũng nhiều, nhưng mà lão Cẩm thì chả được bố mẹ truyền cho tí máu kinh doanh buôn bán tẹo nào nên hãi bỏ mẹ, chỉ có cặm cụi đi dạy học kiếm ngày vài đồng cơm dưa cà…
    Thế nên bi giờ, lão Cẩm vưỡn chỉ bán trà đá lá bàng dặt dẹo ở vỉa hè Nụi – thật đáng tiếc!
    Nam Nguyen lão Cẩm mần IT mà giàu được tui cứ đi đầu xuống đất! Xác suất trà đá giàu nhanh lớn hơn nhiều…
    Tuan Nhu To He he, hồi hổi, mấy bạn lão Cẩm mở Cty “tư vấn” và kinh doanh máy tính, bỏn buôn (nhập) các linh kiện máy tính rời rạc như HDD, monitor, RAM, Main… từ Sing, Đài… về dồi lắp ráp thành PC hoàn chỉnh bán lãi khủng!
    Có thời kỳ, bỏn nhập nguyên chiếc máy BEAM của Úc (hồi đó con chíp mới chỉ là 80286, 80386…) về bán lãi kinh hoàng (mua 1 bán 2 đúng nghĩa đen)…
    Hồi hổi thì lão chỉ dạy sử dụng và tư vấn mồi chài khách mua hàng cho bạn bè thôi, cũng có đồng ra đồng vào “cơm rau dưa”!
    Le Minh Phuong Tuan Nhu To trà đá vỉa hè ghi thêm con lô giàu to. Em thấy đối diện số 1 Tràng Thi chỗ VNa ý bác 😃
    Hercules Saigon à, 2 anh bạn của em đầu quân FPT cũng gần 20 năm rồi bác ạ, từ 1999.
    Nam Nguyen “ngon” rồi…
    Hercules Saigon Nam Nguyen vâng ạ, họ đều là boss tầm trung hihi … 🙂
    Cuong Phuc Ngo Anh Nam Nguyen viết sử ký hay quá . Khi nào có điều kiện xin được mời anh ly cafe để hầu chuyện. Cả những câu chuyện nước Nga, Lx cũ, Cu Ba bác đều kể hay quá.
    Cuong Phuc Ngo Nam Nguyen bác sống ở đâu để em tiện liên lạc ạ?
    Nam Nguyen mình loanh quanh HN thôi.
    Cuong Phuc Ngo Nam Nguyen vậy à, hay quá, em tưởng bác ở Russia. Em xin hẹn cafe nhé. Thực ra có một lần bác post liên quan đến ngoại giao và đâu đó tới cụ thân sinh em. Nên em muốn nghe thêm ạ.
    Phan Vĩnh Trị Đúng là TGB có hai năng lực đặc biệt quyết định thành công của FPT: dùng người và định hướng. Điển hình là việc dùng Tiến béo và đi buôn máy tính từ rất sớm.
    Nam Nguyen Phan Vĩnh Trị buôn lỗ sặc gạch thì cần gì năng lực bác ơi?
    Phan Vĩnh Trị Thời đó mà lỗ??? IBM 486 đã khoảng 3000 USD. Sau này lão còn bị FPT chèn thầu bằng cách đưa lãi buôn sang chào máy dưới giá nhập.
    Nam Nguyen Phan Vĩnh Trị : nội dung stt này có mỗi thế thôi bác ạ
    Le Minh Phuong Phan Vĩnh Trị em cũng đang định hỏi cái thời buôn máy, làm nhỏ lẻ mua linh kiện về lắp ráp bán thôi cũng ok. Ở ĐN em có anh Long thời đó sv thôi khởi nghiệp mà giờ thành Phi Long corp cũng to đùng 😁
    Nam Nguyen Le Minh Phuong : nuôi 15 nhân viên có lẽ được, nuôi 30 nghìn nhân viên thì có mà bán máu cũng chả đủ…
    Phan Vĩnh Trị Hồi đầu lãi ít thôi. Máy đắt, nhu cầu trong dân chưa có, chủ yếu bán cho cơ quan nhà nước và một vài doanh nghiệp.
    Le Minh Phuong Nam Nguyen vụ TPbank cũng sặc máu đấy anh 😁
    Nam Nguyen Le Minh Phuong : chuyện sau là phần sau, klq.
    Le Minh Phuong Nam Nguyen nhắc lại: a biết nhiều quá coi chừng bị thủ tiêu hehe
    Nam Nguyen Phan Vĩnh Trị : đấy là chính sử viết thế… Tất nhiên buôn mãi cũng có lúc lãi. Chứ dại gì mà lỗ cứ buôn suốt đời…!
    Phan Vĩnh Trị Trước khi FPT lên sàn có ký với Vinashin một cái thỏa thuận hợp tác chiến lược rất hoành tráng ở Daewoo. Về sau mới biết là động tác đánh bóng trước khi lên sàn, rất cáo 😀
    Le Minh Phuong Phan Vĩnh Trị lên sàn xong ngủ giấc dậy nhiều ng thành triệu phú $, nhẽ ai yếu tym chắc đứt 😃
    Phan Vĩnh Trị Nghe kể trước đó FPT trả thưởng bằng cổ phiếu, nhân viên càu nhàu. Trước khi lên sàn cổ phiếu FPT đã tăng giá, nhiều người bán đi sau này giá tiếp tục lên tiếc ngẩn ngơ.
    Le Minh Phuong Phan Vĩnh Trị bluechip có thời trên 600k 😍
    Nam Nguyen Phan Vĩnh Trị đãi em bữa phở, em trình bày cho bác chuyện “đấu thầu tin học” – để bác thấy lãi chỗ nào!
    Phan Vĩnh Trị Nam Nguyen Trước sau cũng được xem trên phây, không dại mất tiền phở nhé 😂🤣😂
    Nam Nguyen thế thôi, lại “om” đã…
    Trung Le Xuan Hay quớ anh ơi
    Nguyễn Thu Hiền Thích đọc những câu ch của anh!
    Nhatnguyen Pham Không thể phủ nhận đội ngũ FPT toàn người tài nhưng nếu không có định hướng “doanh nghiệp đỏ” thì cũng rất khó thành công như ngày hôm nay!
    Quang Son Xin phép anh cho em được share ạ!
    Khoa Bui Những người mở đường…
    Dinhthuan Le Nhà máy thuốc lá lúc ấy là bác Lê Viết Dược làm gd, sau này là đại biểu quốc hội a Nam ạ.
    Sơn Nguyễn Cảm ơn sử gia Nam Nguyen cho bọn đàn em được mở mắt về thế hệ các đại ca trong thời kỳ đổi mới.
    Chúc Nam Nguyen đại ca sức khỏe để tiếp tục viết nhiều thứ hay ho bổ ích hơn nữa. Thế hệ đàn em liệu có mở mang được hơn nữa hay không là phụ thuộc vào việc học hỏi và thừa kế được những giá trị mà các các đại ca để lại như thế nào.
    Việc đầu tiên chính là phải biết thế hệ trước đã làm gì và đã làm những việc đó ra sao.
    Cảm ơn sử gia ! 🙂
    Nam Nguyen Sơn Nguyễn chú thì kinh rồi!
    Nam Nguyen Anh chưa xin phép viết chuyện về sư phụ chú được…
    Long Phan xin phép share những phần tiếp theo nhé !
    Nguyen Kim Dung Một bài viết rất giá trị trên mạng mà tôi được đọc. Quá nhiều thông tin hay.. Cám ơn anh Nam Nguyen và rất mong được đọc nhiều bài viết nữa của anh
    Phạm Văn Thành hay anh
    Le Viet Thai Tks em, giai đoạn trứng nước của fpt có cực nhiều chuyện hay đó em.
    Nam Nguyen Em có biết gì đâu…
    Le Viet Thai Nam Nguyen dù có thể không hợp nhau chỗ này, chỗ khác, dù sau đó mỗi người một phương, nhưng những thành viên của fpt giai đoạn đầu ( đến giưa 90′) luôn coi thời gian chung sống trong fpt là giai đoạn không quên với nhiều ky niệm tuyệt vời
    Nam Nguyen Le Viet Thai : em rất đánh giá cao cái tinh thần trẻ trung đó!
    Tran Xuan Khoi Anh Nam Nguyen chắc phải cắt đi nhiều lắm 🙂
    Nam Nguyen Tran Xuan Khoi 50/50
    Ha Pham Nghệ thuật nâng bi của fpt đã nâng lên 1 tầm mới :))
    Nguyễn Ngọc Minh Cái thằng điên !
    Quốc Đại Tăng Quá đúng…hihi
    Nam Nguyen Những người còm dốt nát thế này chăc chắn sẽ bị bkock trước khi đọc phần 2-3!
    Le Viet Thai Nam Nguyen ngay và luôn
    Nam Nguyen Le Viet Thai từ từ bác ơi…
    Mai Huong Tran Nguyen Quang Anh anh xem đi!
    Nguyen Anh Vu Vào nhà người khác mà ăn nói vô văn hoá.
    Do Manh Vu Ngắn gọn lại: TB đã hình thành từ trong lòng của CNXH hoang dã, right?
    Nam Nguyen Do Manh Vu thế mới có tư bản chứ!
    Do Manh Vu Thay vì bần cùng hoá nông dân như Anh quốc hay Đức- Đại -lợi, ta chỉ cần giao lại tài sản XHCN cho một nhóm là đã hình thành nên CNTB mang màu sắc Vn, kkk!
    Cường Đình Ai giao cho ai ? Ăn cướp trắng trợn đấy !
    Do Manh Vu Cường Đình nói giao tức là ta giao cho chính ta vì ta là nhóm lợi ích mà!
    Huấn Nguyễn Em xin phép mượn cái bài này của anh, mai mốt dẫn khách fpt em phang luôn trên xe thì ko cần thuyết minh tuyến điểm gì nữa. Kkk
    Anh Tran Tuan 2000 sang Hàn tụi nó hỏi tỉ mỉ về FPT lắm. Từ xuất xứ tên ngành tương lai… còn giờ chắc nằm cuối list
    Quốc Đại Tăng Ko phải con rể tướng Giáp thì làm gì đc nâng đỡ lên vậy???
    Nam Nguyen nhiều người con ông to hơn nữa thì sao? chứ chưa nói đến “rể”…
    Quốc Đại Tăng Có khi vài bữa nữa bị chụp i chang như Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ ấy chứ!
    Anh Phuong Nam Nguyen Fpt bán đc đúng 1 cái PC cho cục bản đồ BQP. Ô Văn ko liên quan 1 tí nào.
    Nam Nguyen Anh Phuong : vâng. Nhiều người cứ “ảo tưởng sức mạnh” lắm cơ…
    Huy Thanh Lại nhớ loạt bài cũ về những doanh nhân Đông Âu về nước của chú Nam Nguyen. Rất hay ạ
    Tran Phi Tuan Đọc bài của anh đã quá. Anh nhắc về anh Vinh Đen làm em thèm xách ba lô ra Rock Water Bay quá. Em có mấy lần beers với anh Vinh, nghe nhiều về Thủy điện, năng lượng, và nhiều chuyện khác… quả là một nhân vật rất hay ho. Hóng phần tới của anh 😀
    Pham Vuong Kim ông trương đình anh không biêt có đọc không nhỉ
    Dung Duong Trung Năm 1985-1985 khi tôi , sinh viên DHY năm thư 1-2, tối đi làm thêm tại quán Piano Bar 50 Hàng Vải, có một vài lần phục vụ các anh FPT, quả là một thần tượng. 10 năm sau 1995-1996 khi tôi làm công ty vi tính Topsys thuê cửa hàng tại 28 Lê Thái Tổ, FPT vẫn là thần tượng, và tôi là khách hàng mã số 01 FPT internet của Khoa và Hà…
    Dung Duong Trung năm 1997, khi mở cty bên Hongkong, tôi có bán lô 300c đt Nokia 8810 mua của Đông Nam bán sang HK, anh Thiều nói tương lai sẽ là điện thoại di động không phải máy tính. Tôi không tin câu này ( nhân bảo như thần bảo), vào thời điểm này thì mảng điện thoạ…See more
    Nam Nguyen quan trọng là Đồng Nam stopped thì mới làm được…
    Nam Nguyen Hoang Ngoc Chien viết ngắn nhất có thể…
    Lê Việt Dũng Em nghĩ Thời điện thoại đen trắng đó Dongnam đang làm vương với tem dài và chữ ký của Hà kiều anh , Nguyễn gia thiều bị bắt thì fpt mới làm trùm và lên từ đó . Còn vì sao bị bắt thì tự suy luận của mọi người .
    Nam Nguyen Đồng Nam hồi đó bán máy tính và thiết bị cực nhiều đấy nhé, có thể bà con ít để ý thôi!
    Lê Việt Dũng Nam Nguyen dạ chắc em không biết ạ .
    Kim Chi Nam Nguyen yep! Bán HP
    Anh Phuong Fpt bán đc đúng 1 cái PC cho cục bản đồ BQP. Ô Văn ko liên quan 1 tí nào.
    Minh Long Sơn Nam Nguyen Trong lúc có người hy sinh toàn bộ lãi để đưa mấy chục cái mũi khoan bằng máy bay về cứu công trường Yaly khỏi bị tắc (do không có mũi khoan thì không nổ mìn được) thì mấy anh zai kia lại được hưởng lợi từ việc bán tổ máy nhỉ 🙂
    (Hôm nào rảnh em lên chỗ anh Nguyen Chuong chém gió tiếp 🙂 )

    Thích

Bình luận về bài viết này